Home » มาตรฐาน ISO/IEC 17025 คืออะไร | สำคัญในงานตรวจสอบยังไง

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 คืออะไร | สำคัญในงานตรวจสอบยังไง

by pam
18 views
มาตรฐาน ISO/IEC 17025 คืออะไร

หลายๆคนที่จะใช้บริการเกี่ยวกับการตรวจสอบ หรืองานที่ต้องมีการวัดค่าเพื่อประเมิน มักจะเห็นบริษัทต่างๆพากันเคลมว่าอุปกรณ์ ของตัวเองผ่านการสอบเทียบ ” มาตรฐาน ISO/IEC 17025 ” หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า มาตรฐาน ISO/IEC 17025 คืออะไรแล้วมันสำคัญต่อการเลือกใช้บริการยังไง วันนี้เราจะพาคุณไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับ มาตรฐาน ISO/IEC 17025 กันเลย

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 คืออะไร

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 เป็นมาตรฐานเกี่ยวกับการทดสอบและสอบเทียบ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดยองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยมาตรฐาน (International Organization for Standardization, ISO) และคณะกรรมการระหว่างประเทศด้านมาตรฐานอิเล็กทรอนิกส์ (International Electrotechnical Commission, IEC) มาตรฐานนี้เน้นการให้การรับรองความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบ โดยมุ่งมั่นให้การดำเนินงานที่มีคุณภาพ ถูกต้องแม่นยำ และน่าเชื่อถือ มาตรฐานนี้ถูกนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรม เพื่อประกันว่าผลการทดสอบหรือการสอบเทียบเป็นไปตามข้อกำหนดและมาตรฐานที่กำหนดไว้ในระดับสากล

ประวัติความเป็นมาและความสำคัญของ ISO/IEC 17025

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 เริ่มพัฒนาในปี ค.ศ. 1999 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างกรอบที่ชัดเจนในการประเมินความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบที่ทำการทดสอบในหลากหลายสาขาเช่น เคมี ฟิสิกส์ วิศวกรรม เป็นต้น การทดสอบและสอบเทียบที่ถูกต้องแม่นยำมีความสำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการผลิตและการพัฒนาอุตสาหกรรม เนื่องจากช่วยให้สามารถยืนยันได้ว่าสินค้าหรือบริการที่ผลิตได้คุณภาพตรงตามข้อกำหนดและข้อบังคับ

ความสำคัญของมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ก็คือการสร้างความมั่นใจในความสามารถของห้องปฏิบัติการให้กับลูกค้า โดยเฉพาะองค์กรที่ต้องการผลการทดสอบที่น่าเชื่อถือและสามารถนำไปใช้ในกระบวนการตรวจสอบคุณภาพ การผลิต หรือการให้บริการอื่นๆ ที่ต้องการข้อมูลที่มีความแม่นยำสูง

การสอบเทียบ (Calibration) คืออะไร

การสอบเทียบ (Calibration) คืออะไร

การสอบเทียบหรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “คาลิเบรท” (Calibration) คือกระบวนการตรวจสอบและปรับเทียบความถูกต้องของอุปกรณ์หรือเครื่องมือวัดโดยการเปรียบเทียบกับมาตรฐานที่ยอมรับในระดับสากลอย่าง มาตรฐาน ISO/IEC 17025 กระบวนการนี้เป็นสิ่งในการรับรองว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการทดสอบ หรือวัดค่ามีความแม่นยำและเชื่อถือได้ ทั้งนี้การสอบเทียบไม่เพียงแต่ยืนยันความถูกต้องของอุปกรณ์เท่านั้น  แต่ยังเป็นการควบคุมคุณภาพของการทดสอบที่ดำเนินการโดยห้องปฏิบัติการอีกด้วย

การสอบเทียบมีความสำคัญในหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมการผลิต วิศวกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมการแพทย์ และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่ต้องพึ่งพาการวัดค่าที่แม่นยำเพื่อนำผลไปใช้ในการตัดสินใจ การผลิต การตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หรือการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ

องค์ประกอบของ ISO/IEC 17025

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 แบ่งออกเป็นสองส่วนหลักคือ ข้อกำหนดทั่วไปและข้อกำหนดทางเทคนิค โดยมีรายละเอียดดังนี้:

  1. ข้อกำหนดทั่วไป
    ข้อกำหนดทั่วไปครอบคลุมถึงความต้องการด้านการจัดการของห้องปฏิบัติการ ซึ่งรวมถึงการจัดการระบบคุณภาพ การบริหารจัดการทรัพยากร และการจัดการเอกสาร ห้องปฏิบัติการต้องมีการจัดทำและเก็บบันทึกข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้ และจัดทำระบบคุณภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของมาตรฐาน
  2. ข้อกำหนดทางเทคนิค
    ข้อกำหนดทางเทคนิคเน้นไปที่ความสามารถทางวิชาชีพของบุคลากรและความถูกต้องของกระบวนการทดสอบ รวมถึงการสอบเทียบอุปกรณ์ ข้อกำหนดเกี่ยวกับวิธีการทดสอบ ความสามารถของบุคลากร และการจัดการปัจจัยที่อาจมีผลกระทบต่อความถูกต้องและแม่นยำของผลการทดสอบ

ข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO/IEC 17025

ข้อกำหนดสำคัญของมาตรฐาน ISO/IEC 17025

  1. ความสามารถของบุคลากร
    ห้องปฏิบัติการต้องรับรองว่าบุคลากรที่ทำการทดสอบหรือสอบเทียบมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์เพียงพอในการปฏิบัติงาน และผ่านการฝึกอบรมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของห้องปฏิบัติการเป็นไปตามข้อกำหนดและมีความถูกต้อง
  2. อุปกรณ์และเครื่องมือ
    ห้องปฏิบัติการต้องมีการสอบเทียบและบำรุงรักษาอุปกรณ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบหรือสอบเทียบทำงานได้อย่างถูกต้องและมีความแม่นยำ ผลการสอบเทียบจะต้องมีการบันทึกไว้และพร้อมให้ตรวจสอบได้
  3. การจัดการตัวอย่างทดสอบ
    ห้องปฏิบัติการต้องมีระบบในการจัดการตัวอย่างทดสอบที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการเก็บรักษา การส่งต่อ และการทำลายตัวอย่างที่ถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อให้แน่ใจว่าตัวอย่างทดสอบยังคงอยู่ในสภาพที่เหมาะสม สำหรับการทดสอบและป้องกันการปนเปื้อนหรือความเสียหาย
  4. การจัดการข้อมูล และผลการทดสอบ
    ห้องปฏิบัติการต้องมีระบบการจัดเก็บข้อมูลและผลการทดสอบที่มีความปลอดภัย สามารถติดตามและตรวจสอบย้อนกลับได้ รวมถึงการวิเคราะห์และรายงานผลที่ถูกต้องและครบถ้วน
  5. ประเมินความเสี่ยงและความเป็นกลาง
    ห้องปฏิบัติการต้องมีการประเมินความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อความถูกต้องของผลการทดสอบ รวมถึงการรับรองความเป็นกลางของกระบวนการทดสอบ การป้องกันการแทรกแซงจากภายนอกที่อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของผลการทดสอบ

การนำ ISO/IEC 17025 ไปใช้ในด้านอะไรบ้าง

มาตรฐาน ISO/IEC 17025 สามารถนำไปใช้ได้กับห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นห้องปฏิบัติการที่ดำเนินการโดยรัฐหรือเอกชน การรับรองความสามารถตามมาตรฐานนี้จะช่วยให้ห้องปฏิบัติการสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความเชื่อถือในผลการทดสอบ และสามารถให้บริการที่มีคุณภาพแก่ลูกค้า

ประโยชน์ของการรับรอง ISO/IEC 17025

7 ประโยชน์ของการรับรอง ISO/IEC 17025

บริการตรวจสอบวิศวกรรม อย่าง บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า ได้รับประโยชน์จากการรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 มากมาย เนื่องจากการรับรองนี้ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจในผลการตรวจสอบวิศวกรรม โดยประโยชน์หลักที่เกี่ยวข้องกับบริการตรวจสอบวิศวกรรมมีดังนี้:

1. เพิ่มความน่าเชื่อถือและความมั่นใจในผลการตรวจสอบ

การได้รับการรับรอง ISO/IEC 17025 ทำให้บริการตรวจสอบวิศวกรรมมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นในสายตาของลูกค้า เพราะกระบวนการตรวจสอบได้รับการประเมินแ ละยืนยันว่ามีความแม่นยำตามมาตรฐานสากล ผลการตรวจสอบที่ออกมาเชื่อถือได้และสามารถนำไปใช้อ้างอิงในการตัดสินใจหรือการดำเนินงานต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ

2. การยอมรับในระดับสากล

การตรวจสอบวิศวกรรมที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 จะได้รับการยอมรับในระดับสากล หมายความว่าผลการตรวจสอบที่ได้จะเป็นที่ยอมรับไม่เพียงแต่ในประเทศที่ดำเนินงานเท่านั้น แต่ยังสามารถนำไปใช้ในต่างประเทศได้ด้วย ซึ่งช่วยลดความจำเป็นในการตรวจสอบซ้ำและเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจในตลาดระหว่างประเทศ

3. ความถูกต้องและความแม่นยำในการวัด

ในการตรวจสอบวิศวกรรม ความแม่นยำของการวัดถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง การที่องค์กรได้รับการรับรองตาม ISO/IEC 17025 ช่วยยืนยันว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจสอบได้รับการสอบเทียบและตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ผลการวัดมีความแม่นยำ และสามารถระบุข้อบกพร่องหรือปัญหาทางวิศวกรรมได้อย่างถูกต้อง

4. ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนด

การรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ช่วยให้บริการตรวจสอบวิศวกรรมสามารถปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดของอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากหลายอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้างและพลังงาน มักจะมีการกำหนดให้การตรวจสอบและทดสอบต้องดำเนินการโดยองค์กรที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานสากล การมีใบรับรอง ISO/IEC 17025 จึงช่วยให้บริการตรวจสอบวิศวกรรมสามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้อย่างสมบูรณ์

5. เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

การที่บริการตรวจสอบวิศวกรรมได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 จะช่วยเพิ่มโอกาสในการทำงานร่วมกับลูกค้า หรือโครงการที่มีข้อกำหนดเฉพาะเรื่องการรับรองมาตรฐาน เช่น โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ โครงการพลังงาน หรือการตรวจสอบในอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูง การมีมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับช่วยให้บริการตรวจสอบวิศวกรรมมีโอกาสมากขึ้นในการเข้าร่วมโครงการหรือทำสัญญากับองค์กรขนาดใหญ่

6. การควบคุมคุณภาพในกระบวนการตรวจสอบ

การดำเนินการตาม ISO/IEC 17025 ช่วยสร้างระบบการควบคุมคุณภาพในกระบวนการตรวจสอบที่ชัดเจน มีการบันทึกข้อมูลและตรวจสอบย้อนกลับได้ ทำให้มั่นใจได้ว่าผลการตรวจสอบมีคุณภาพและสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ทุกขั้นตอน

7. สร้างความแตกต่างในการแข่งขันทางธุรกิจ

การมีมาตรฐาน ISO/IEC 17025 ทำให้บริการตรวจสอบวิศวกรรมมีความได้เปรียบในการแข่งขัน เนื่องจากมาตรฐานนี้ช่วยยืนยันถึงความสามารถและความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบ การมีการรับรองที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลทำให้บริการตรวจสอบมีความโดดเด่น และเพิ่มความไว้วางใจในสายตาของลูกค้าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ไม่มีการรับรอง

การตรวจประเมินและการรับรอง

การรับรองความสามารถตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 จะต้องผ่านกระบวนการตรวจประเมินจากองค์กรที่ได้รับการยอมรับ (Accreditation Body) ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบความสามารถของห้องปฏิบัติการในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐาน โดยกระบวนการตรวจประเมินจะมีการตรวจสอบเอกสาร การสัมภาษณ์บุคลากร และการสังเกตการณ์กระบวนการทดสอบหรือสอบเทียบในห้องปฏิบัติการ

หากคุณกำลังมองหาบริษัทรับตรวจสอบระบบไฟฟ้าประจำปี  PM ระบบไฟฟ้า  ซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ที่มีอุปกรณ์ที่ทันสมัยผ่านการสอบเทียบ มาตรฐาน ISO/IEC 17025  เราของแนะนำ Electrical ChecK บริการตรวจระบบไฟฟ้า มืออาชีพ ใช้บริการวันนี้ลด 40 %

บทสรุป

ISO/IEC 17025 เป็นมาตรฐานที่มีความสำคัญในการยืนยันความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบและสอบเทียบ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ การปฏิบัติตามมาตรฐานนี้จะช่วยให้ห้องปฏิบัติการ หรือการตรวจสอบวิศวกรรม สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความถูกต้องแม่นยำ และมีความปลอดภัยในกระบวนการทำงาน

บทความที่เกี่ยวข้อง

บริษัทเซฟตี้ เมมเบอร์

พร้อมให้บริการตรวจสอบ บำรุงรักษา และซ่อมแซมระบบไฟฟ้า ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย

ติดต่อ

Copyright @2024  All Right Reserved – Designed and Developed by electricalcheck